Trang chủ

Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

Nghề biển..


Trong khoảng thời gian về Hải Thanh, một trong những thú yêu thích nhất của tôi là theo chân những người dân nơi đây đi vào cuộc mưu sinh của họ để tận mắt thấy những châu báu mà biển khơi đã ban tặng cho con người.Tất nhiên cái sự chạy vòng ngoài của con người phương xa xứ lạ chẳng đủ để tôi kịp biết tất cả những ngóc ngách của công cuộc mưu sinh ấy nhưng cái háo hức tò mò của kẻ viễn du cũng đủ biến sắc cho cái vỏ bề ngoài quen thuộc để nó ánh lên sắc tươi của vỏ vẹm mà tôi thấy hôm nào.


  
Bắt ngao!
    Gọi là nghề vì nó thực sự là cách kiếm sống của một số không nhỏ những người dân nơi đây. Với thu nhập khoảng 50.000đ/ngày, nghề này thu hút về mình số đông những người già, phụ nữ và trẻ em trong vùng. Sáng sớm, khi hừng đông vừa ưng ửng đủ để trông rõ mặt người bạn đã có thể bắt gặp họ cần mẫn gò lưng trên bãi biển đến khi mặt trời đứng bóng mới trở ra về. “ Nghề ngao cũng lắm công phu”, và căn cứ trên từng loại Công phu có thể chia nghề này thành hai loại: nạo ngao và xúc ngao.
      Nạo ngao.
      Nếu có thể quy giới tính cho nghề, tôi tin nạo ngao là nghề mang giới tính nữ, gần như 100% người nạo ngao mà tôi bắt gặp trên bãi biển đều là phụ nữ. Có lẽ bởi phụ nữ kiên nhẫn mà muốn nạo ngao bạn không thể không kiên nhẫn. Công cụ nạo ngao rất đơn giản, chỉ là một cây gậy dài khoảng 2m, một đầu có đóng một cái vòng sắt có đường kính khoảng 40cm và đoạn giữa gậy lủng lẳng treo một cái túi. Khi làm, người nạo sẽ bập cái vòng sắt nọ xuống cát và kẹp cây gậy vào giữa hai chân, một tay nắm đằng trước một tay nắm ở đằng sau cây gậy, họ kéo cái vòng nọ chạy rê trên mặt cát. Chừng nào cảm thấy cái vòng đụng vào ngao, họ sẽ ngừng lại khéo léo lấy ngón chân sục sâu vào cát nhón lấy con ngao và bỏ vào cái túi . Tất nhiên sẽ có không ít lần những viên đá, những vỏ trai vỏ hến lẩn sâu trong cát lừa người bằng cú chạm no ấm rồi nhe răng vô duyên cười dưới nắng nhưng người nạo ngao vẫn bình thản nhón chúng bằng ngón chân tài tình của mình, quẳng sang bên rồi tiếp tục công việc.

                         
                  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét