Trang chủ

Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

Tên gọi

Một mảnh đất chưa được đặt tên sẽ được coi là mảnh đất hoang chưa có lịch sử, chưa có sự sống dù trênđó sự sống vẫn hằng ngày sinh sôi nảy nở. Một loài cây chưa có tên sẽ được coi là cây dại, bất chấp sự thật minh triết của sự sống có lẽ thể hiện một cách đầy đủ hơn hết chính ở các loài cây không têntuổi ấy.
Khái niệm "Dại" hay " Thuần" ở đây rõ ràng được xác lập hoàn toàn trên mối quan hệ với con người. Ta lại nhớ trong " Hoàng tử bé", thiên thần nhỏ của chúng ta đã yêuđến thế cái bông hoa hồng đỏng đảnh , yếu ớt của hành tinh mình trong khi cậu lại hoàn toàn thờ ơ với với trăm nghìn bông bồng rực rỡ ở nơi khác, lí do là bởi chỉ có bông hoa nhỏ bé ấy mới có ý nghĩa đối với cậu mà thôi. Bông hoa ấy do chính cậu "thuần dưỡng" - quan tâm, săn sóc và vì thế giờ đây với cậu nàng là duy nhất. Cũng như thế, con cáo nhỏ trước kia chỉ là một trong trăm ngàn con cáo xa lạ trên trái đất nhưng từ khi nó kết bạn với cậu, cậu " thuần hóa " nó và nó " thuần hóa" cậu thì " Nó trở nên duy nhất trong đời". Ta cũng biết kết đọng trong một hạt gạo dẻo thơm có muôn phần cay cực vất vả và rất nhiều mong muốn, mơ ước của người nông dân nhưng với một con lạc đà thì chắc chắn đồng lúa kia cũng chỉ là một thứ cỏ dại như bất kì loài cỏdại nào trên mặt đất bao la . Ý nghĩa của một cái tên chỉ vang lên trong mối quan hệ với những gì liên quan đến nó, với đối tượng sử dụng nó. Với phần lớn mọi người thì Rômêô là một chuỗi thanh âm vô nghĩa, với dân thành Verona thì đó là một trang tuấn kiệt, với dòng họ Capiulet đó là một mối thâm thù còn đối với nàng Juyliet đó nghĩa là Tình yêu. Cái tên ấy đối với nàng quan trọng đến độ có thể khiến nàng ở cái tuổi 14 hồn nhiên đã phải băn khoăn , trăn trở một mình trong đêm mà rằng " Ôi, Rômêô, hỡi Rômêô, chàng Rômêô! Sao chàng lại là Rômêô nhỉ?". Và tất cả chúng ta đều biết đối với đôi tai của kẻ đang yêu thì thanh âm ngọt ngào nhất chính là tên gọi của người yêu mình( cho nên trong câu chuyện nếu bạn thấy tên riêng của một chàng trai nàođó luôn xuất hiện trên miệng một cô gái dù dưới dạng thức cảm xúc nào thì rất có thể đó là triệu chứng để bắt mạch trái tim tình yêu của cô ấy!)

Bạn ơi, tôi nói với bạn những điều vớ vẩn xưa cũ này để làm gì nhỉ? để gửi tới bạn một thông điệp có khi còn cũ kĩ hơn: Hãy làm cho thế giới này thêm ngọt ngào bởi những cái tên đã được " thuần hóa", đừng để trong quan hệ với bạn các mảnh đất chỉ là mảnh đất hoang, các loài hoa chỉ là hoa dại và hãy thức dậy tình yêu với các tên người. Còn nếu bạn nói với tôi rằng : một mảnh đất hoang, một loài cây dại, một người chưa quen luôn có khả năng vẫy gọi những kiếm tìm hơn những gì đã cũ thì thưa bạn, khi chúng có khả năng vẫy gọi ởbạn những khát khao thì có nghĩa chúng đã được bạn " thuần hóa" rồi đó. Và giờ bạn hỡi, bạn hãy lắng nghe trong im lặng thanh âm tên gọi của chính mình để bạn biết với ai đó cái tên của bạn có nghĩa một tình yêu!


2 nhận xét:

  1. Người như... mèo, hành tung im như ru. Lập nhà mới mà ko cho ai biết cả??? Chào em! Vào hồ sơ gốc chỉnh cho cái comment được tư do đi em, trình tự như sau: Thiết kế - Cài đặt - Bài đăng và nhận xét - Hiển thị xác minh từ (chọn: không)

    Trả lờiXóa
  2. Hoan hô! Anh Dũng ơi, em ngắt read more được các bài viết rồi này!
    Còn cái chỉ dẫn này của anh, em ngâm cứu đã nhé, vẫn chưa xác định được phải mần ra răng!

    Trả lờiXóa