Trang chủ

Thứ Năm, 28 tháng 3, 2013

Phân tâm.




5g5phút. Hôm nay mình tập muộn hơn hôm qua 5 phút và mình sẽ gắng ngồi lâu hơn hôm qua một chút. 25 phút?
Thôi, 20 phút ! Để thời gian còn vận động nữa. Nào! ngồi xuống, lưng thẳng, đầu hơi cúi, hai bàn tay xếp lên nhau, bàn tay trái đặt trên lòng bàn tay phải, đầu lưỡi chạm nướu trên, mắt nhắm hờ. Thế, thế!  Đúng rồi, trông mình bây giờ giống như Đức Phật khi Ngài toạ Thiền dưới cội Bồ đề rồi đấy . Bắt đầu hít thở nào! Hít vào thật sâu, bụng phồng lên, một..hai..ba...bốn, thở ra thật chậm, bụng thóp vào,  một ...hai...ba...bốn... Hít vào, thở ra, phồng lên, xẹp xuống... Lộp độp, lộp độp. Đó, tiếng mưa rơi trên mái tôn. Mình biết rõ những hạt mưa như thế này lắm, nó to như những  quả bí ngô và khi rơi xuống nó vỡ bung ra, bắn lên những tua nước trông như vương miện của một cô công chúa vậy. Một cái vương miện trong veo, lấp lánh, thật đẹp. Ấy chết, mình đang phân tâm này, phải quay lại với hơi thở thôi. Một...hai...ba...bốn...Không biết ngày xưa Đức Phật có phải cố gắng như mình không nhỉ? Chắc là không vì khả năng tập trung của Ngài rất siêu đẳng mà. Còn mình, hình như mình đang hơi căng thẳng thì phải. Đúng rồi, lông mày mình đang chau lại. Giãn ra nào, Thiền là thư thái hoàn toàn mà. Đức Phật Ngài thật tuyệt vời, dưới cội Bồ đề ấy Ngài có thể lắng sâu vào nội tâm mà không để ý gì đến ngoại giới cả còn mình thì có thể bị thu hút vào tất cả các động thái của thế giới bên ngoài, ngồi Thiền mà mình vẫn nghe thấy tiếng gà gáy, chim hót rộn ràng xung quanh. Mà con gà này chắc là rất đẹp, nghe tiếng gáy của nó có thể hình dung đó là một con gà trống có bộ lông sặc sỡ, mào đỏ rực và đôi chân đi tất vàng tươi. Gáy xong nó sẽ nhảy xuống từ một bục danh dự nào đó rảo những bước dài trang trọng trong ánh nhìn ngưỡng mộ của các cô gà mái. Oái, mình lại phân tâm rồi! một ...hai ...ba...bốn..hít...thở...  Hic! tập như mình chắc một ngàn năm nữa cũng không đắc được khí, nhập được Thiền mất. Umh, nhưng dẫu sao được ngồi yên tĩnh trong buổi sớm mai này nghe tiếng mưa rơi lắc rắc trên mái, tiếng chim báo sáng ánh ỏi, cảm thấy những cơn gió se lạnh vuốt nhẹ qua mặt cũng thật là tuyệt, chỉ mỗi tội là có một con muỗi cứ vo ve mãi bên tay mình. Hôm nay con muỗi này bay đi kiếm ăn chắc đã liên tiếp đụng đầu với mấy muỗi giai nên mới hên thế, tha hồ yến tiệc mà chẳng lo bị trả mạng. Umh, trong tài liệu thầy gửi cho mình có clip võ sĩ chém muỗi. Nếu nhập thiền rồi có lẽ muỗi đốt mình cũng không biết đâu. Haiza! vậy thì có thể suy ra rất nhiều vị cao tăng đã bị sốt rét vì muỗi Anophen chích , hoặc các ngài sẽ phải mắc màn để ngồi bên trong mà thiền mất.  Ôi, mình đang lan man gì thế này? Đến Tẩu hoả nhập ma mất! Hít...thở...một..hai...Có khi mình " xuất thiền" được rồi đấy, hàng thế kỉ  rồi mà. Xem nào! 5g12phút. Ôi, Trời!

32 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Hahaha. Hông sao, bảy phút cũng là... thiên thu khi tọa thiền mà!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Haizza! Đành vậy! AQ ơi, sức cho hậu sinh một ít phép thắng lợi tinh thần!

      Xóa
    2. Lai tỉnh bớ Dã Thảo ....... Là Bác Nô sao Dã Thảo lại gôi là AQ ???Khg hiểu ????

      Xóa
    3. Hi hi, MTB chớ lo DT nhìn gà hóa cuốc, AQ mà MN gọi hỏng phải " Chú aqaqaq" của MTB mà là ông tổ của trường phái AQ, một trường phái nổi tiếng với pháp môn thắng lợi tinh thần đó!

      Xóa
  3. Ừ...mấy hôm nay thời tiết mát - thật thích.
    Mà đi loanh quanh rồi đi đến đâu cơ chứ? Đi ăn kem, vào bảo tàng rồi mua mấy quyển sách đi, đi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi hi, "đi loanh quanh" thì đi đến chỗ "mỏi mệt" chứ còn gì!

      Xóa
  4. Đang đi lang thang tầm sư học đạo,lạc phải vào thiền thất Dã Thảo.Không biết ở đây có nhận thiền sinh không nhỉ?Sư vừa thiền,vừa "thỏng"tay đi dạo thế gian,cũng đủ biết là bậc "Hành thâm Bát-nhã ba la mật.."rồi!Hổng biết có hên được như con muỗi kia ?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Úm ba la, mở ra Bát nhã!
      Quẻ bói nầy cho thấy môn sinh đã tìm thấy đúng cửa, chỉ có điều đó hỏng phải cửa thiền thui! he he.
      Hên xui xin tự hỏi mình bạn nhé!

      Xóa
    2. Mình chỉ muốn học thiền thôi,năng dụng,để sống vui được như tinh thần lạc quan của bạn.Cửa thiền làm chi,mình sợ xuống tóc lắm !"Tìm thấy đúng cửa",lại được bạn đến thăm cái nhà vắng teo của mình.Thế là hên rồi,tri túc mà...phải không bạn?

      Xóa
    3. Hi hi, mình thì " Xuống tóc" từ hồi nhỏ, không thấy có gì đáng sợ cả. Biết "tri túc" tức lạc quan tự có trong bạn rồi đấy, hỏng cần tìm kiếm ở đâu bạn à!
      Vui vì người bạn biết Tri túc!

      Xóa
    4. Bạn có vài điểm giống mình.5 giờ sáng ngồi thiền chuẩn bị tinh thần cho ngày mới.Hồi nhỏ thường xuống tóc,bây giờ vẫn còn văng vẳng bên tai,bọn trẻ ở xóm trêu:trọc lọc bánh xìa,ch.....Lạc quan tự có bên trong đang là nhân thôi,không cần tìm kiếm ở đâu,nhưng cũng phải hội đủ các duyên mới hiện khởi được.Cho nên tương tác với môi trường thuận duyên là cần,Phải không bạn?Mong có được sự trao đổi ...

      Xóa
    5. Bạn nói thật hay về chữ Duyên. Đúng là túc duyên thì sự, tình mới hiện khởi được. Nhưng cái nhân ấy vẫn là yếu tố quan trọng bậc nhất đứng không bạn?

      Xóa
  5. Thiền thế mới nên thiền, thiền cái kiểu tâm trí lặng câm như cái ông tai dài kia thì chán chết Miêu nhỉ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hên quá, vừa sáng mở cửa đã gặp Aca thế này thì khỏi cần gieo quẻ cũng biết tốt lành!
      Có huynh động viên, tự tin Thiền tiếp nè!Cảm ơn Aca nhé!

      Xóa
    2. Phen này đi xa xa chút nữa nhé Miêu!

      Xóa
    3. Dã Thảo đừng tin lời của kẻ địch nha......cẩn thận ?

      Xóa
    4. DT và anh AQ bôi bác ông già Ấn Độ rồi! Gọi DT ngồi thiền thì ngài ngồi "phi thiền".
      Ngồi mà nhiếp tâm như DT là bước tập ban đầu, cách tập đúng không phải là ngồi giữ tỉnh lặng, ngồi như vậy là ngồi chết (đừng có mà phồng bụng, ép bụng nha DT. Thở bụng là sai, thở sâu bình thường nhẹ nhàng thôi, kẻo chỉ mới 6 hơi - 12 hơi là bị thở gấp).
      Ngồi tập đúng là ngồi để đầu óc tỉnh táo luôn xem chính những vọng niệm khởi. Một ý tưởng thoáng qua liền xem xét nó, nếu thấy nó có nhân duyên từ trước mà móng khởi thì người tu tập gọi là sơ cơ, gọi là ngồi gỡ mài ghẻ (hihihi), người quán xét vọng niệm khởi, vọng niệm đó mất gọi là tu tập đúng theo hạnh Phổ Hiền.
      Ai chợt (liền khi ấy, ngay khi ấy) phát hiện chính cái tỉnh tỉnh giác biết vốn chẳng thuộc động tỉnh gọi là người ngồi trước cửa Văn Thù. Ai thấy được tánh rỗng ràng của giác biết chính là tánh của giác là vào cửa Văn Thù, Hy vọng một ngày được nghe DT một câu ba khúc .

      Xóa
    5. TT ơi, DT tự bôi bác cái tâm viên mã ý tầm thường của mình thì có chớ bôi bác Đức Phật thì tuyệt không. DT mới chỉ tập được một thời gian ngắn, ngồi ngay trước cửa nhà mình để điều thân còn chưa được, dám đâu ngồi trước cửa Phổ Hiền với Văn Thù?
      Nhưng ngay ở cửa nhà mình DT sẽ cố mỗi ngày một ít để mong chạm đến sự tỉnh giác!
      Cảm ơn cây gậy của TT!

      Xóa
  6. chúc bạn nhập thiền thật tốt! mau thành chánh quả nữa, nhớ đừng để bị... tẩu hỏa nhập ma như giáo nhe! hehe...

    Trả lờiXóa
  7. Thành công rồi, ngộ thiền rồi, chúc mừng, chúc mừng DT, trả lời cho Nô trong cái cmt đầu tiên lại ghi là "anh AQ ơi" mà không ngộ mới là LẠ!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ấy, DT đính chính là DT hỏng có dám gọi là " Anh" đâu nha vì người mà DT gọi hỏng phải sư huynh Aqaqaq mà là sư tổ của trường phái AQ đã được bác Lỗ Tấn dựng chân dung một lần đó!

      Xóa
  8. Ngồi thiền như Dã Thảo mà ai nói gì cũng nghe , thấy , vậy là tốt rồi Dã Thảo à.....haha

    Trả lờiXóa
  9. Bế quan nhập định à?Nhà bõ ngõ,người đi vắng.Đừng bảo là đi hái thuốc chưa về nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỗ người ta đang ngồi thiền, Lý Đức đừng làm ồn nha ...hihi

      Xóa
    2. Thầy bói giỏi quá! chẳng ra ma mà ra nhà vắng chủ. He he.

      Xóa
  10. Này.....sao có người nhầm AQ với chàng Nha Trang được nhỉ? Miêu dịu dàng thiệt đó, phải chị thì chị đá cho một phát...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. he he, cũng định vầy đó nhưng lại sợ... gãy chân!

      Xóa
  11. Hehe...
    Chị bày Miêu nè, khi ngồi thiền như thế, để một bên vài thứ trái cây, ví dụ như táo, lê, nho...
    Vừa thiền vừa bốc ăn, người ta gọi là...chứng quả đó cưng ạ!!!

    Trả lờiXóa