Trang chủ

Thứ Tư, 20 tháng 4, 2011

Hacuna matata hay Upenđi???


Chắc bạn đã từng ít nhất một lần xem bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Mỹ Vua Sư tử (King Lion) rồi? Nếu chưa, tôi đề nghị bạn hãy tìm xem nhé vì không phải ngẫu nhiên bộ phim này lại được IBM đánh giá là một trong những bộ phim hay nhất mọi thời đại .
Lấy bối cảnh là cuộc sống của thế giới động vật tại một vùng bán hoang mạc ( Xavan) , bộ phim đã cuốn hút người đọc từ đầu đến cuối bằng một kịch bản hay, hàng loạt các tình tiết li kì, hấp dẫn với các hình ảnh đẹp sống động diễn ra trên một nền nhạc không thể tuyệt vời hơn.

    Trong phim ba nhân vật chính là Timon- một chú chồn đất, Bumba- một chú lợn rừng và Simba- một chú sư tử đã tìm đến chung sống bên nhau ở một vùng đất có tên là Hacuna matata. Đúng như cái tên của mình Hacuna matata  là vùng đất KHÔNG PHẢI LO NGHĨ, vùng đất mà khi đến đây người ta có thể sống một cuộc đời hoàn toàn vô ưu hoà mình vào bản thể tốt lành hồn nhiên của vũ trụ. Tại đây cả 3 bạn đã trải nghiệm một quãng thời gian tuyệt vời của tình bạn trong sáng, ấm áp giữa một vùng thiên nhiên trù phú đẹp đẽ. Họ suốt ngày rong chơi, đói thì lật lá tìm sâu bọ, khát thì tìm đến suối nước trong mát, mệt thì gối lên nhau mà ngủ....Chuỗi ngày vô ưu này đã kết thúc khi một cô sư tử cái có tên là Lana(vốn là bạn cũ của Simba) tìm thấy Simba và làm sống dậy trong Simba dòng máu Hoàng gia cùng ý thức trách nhiệm, niềm kiêu hãnh của một ông Vua Sư tử. Cùng với các bạn, Simba đã trở về giải phóng Mảnh đất Danh vọng ra khỏi sự cai trị ngu dốt, tàn bạo của Scar ( chú ruột đồng thời cũng là kẻ đã giết cha Simba để chiếm ngôi Vua) và lên ngôi lấy Lana làm vợ, đuổi những kẻ bạo loạn ra vùng đất chết chóc hoang tàn.

          Tại vùng đất chết chóc, để phục thù cho chồng(Scar), Vitani ra sức nuôi trong con trai mình- Kovu, niềm căm hận với Simba và khao khát tuyệt diệt gia đình Simba để tiếm ngôi. Trong cố gắng tìm cơ hội giết Simba, Kovu đã tiếp cận với Kiara- con gái của Simba. Chuỗi thời gian sống bên nhau đã làm nảy sinh tình yêu giữa cô công chúa xinh đẹp và chàng trai dũng mãnh mang khuôn mặt và trái tim thù hận. Mặc cảm tội lỗi đã khiến Kovu định chạy trốn nhưng đúng lúc ấy nhà Tiên tri Haphiki( một con khỉ già) đã xuất hiện và dẫn hai bạn đến một vùng đất có tên là Upenđi, một mảnh đất mà theo ông nó nằm ngay trong tâm trí của họ. “Upenđi là nơi hoa quả lớn lên thật ngọt ngào, một nơi mà những chú khỉ phải hát vang. Những chú chim hồng hạc xoắn vào nhau.. Nơi chỉ cần có hai người và trái tim sẽ dẫn lối cho con tới đây”( lời hát). Ấy là mảnh đất tình yêu! Sau đó, Kovu và Kiara đã vượt qua tất cả các nghi ngờ, trở ngại sát cánh bên nhau đứng lên hoà giải hai dòng họ sư tử. Bộ phim kết thúc trong hình ảnh hai dòng họ hợp nhất và cùng trở về chung sống tại Vùng đất Danh vọng.
            Trong phim các nhân vật đáng yêu nọ vừa sở hữu Hacuna matata vừa có Upenđi, nhưng trên thực tế con người thật khó có được một giấc mơ hoàn hảo đến thế! Nếu may mắn chúng ta sẽ có được một trong hai giấc mơ ấy, hoặc là được sống hồn nhiên, vui vẻ, vô tư hoặc là được đắm say, mơ mộng, vui như điên, buồn đến chết... Nhìn các vị Thiền sư ta sẽ thấy các vị “An lạc trong từng bước chân”, tìm thấy sự thảnh thơi trong tâm hồn và cuộc sống thanh tịnh. Ấy chẳng phải là các vị đã tìm thấy một Hacuna matata cho mình hay sao?! Vô ưu như thế cho nên tuổi thọ các ngài thường rất cao. Thế nhưng một người bạn của tôi lại nói: Ăn chay, nghỉ chay, sống chay như các vị thì có sống dài thêm mấy chục năm cũng chẳng để làm gì, sống dài hay ngắn theo anh ta không quan trọng mà quan trọng là sống như thế nào, có ý vị ra sao. Và ý vị cuộc sống theo anh ta là “ăn mặn”, “chơi mặn”, “sống mặn” theo sở thích bản thân và sẵn sàng trả giá. Điều này cũng có gì đó na ná như ý tưởng về Upenđi trong bộ phim nọ. Upenđi là mảnh đất ngọt ngào hoa thơm cỏ lạ, chim chóc hót vang nhưng khi đến đây “ nên cẩn thận từng bước chân bởi nó rất nguy hiểm” và mảnh đất ấy sẽ khiến mỗi người “không thể làm chủ được mình”(lại nhớ Trịnh công Sơn đã viết “ Tình yêu như trái phá, con tim mù loà!”.  ).
        Nếu được lựa chọn bạn sẽ chọn Upenđi hay Hacuna matata???

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét