Trang chủ

Thứ Năm, 8 tháng 3, 2012

Chuyện con vịt không biết bơi


        Ngày xửa ngày xưa, ở một cái nhà kho chứa rơm cũ nát nọ có một con mèo đen sinh sống. Màu lông đen bẩn và cái chân què bẩm sinh khiến nó bị tước mất địa vị vật nuôi trong nhà bên cạnh các anh chị em của mình để rơi xuống thân phận canh chuột nơi kho lẫm.
Quẩn quanh một mình với lũ chuột hoang, gián gộc mèo chỉ ước ao một ngày kia sẽ có ai đó làm bạn. Rồi một ngày, trong khi rình bắt con chuột cộc đuôi ranh ma mèo đã giải cứu được một quả trứng trắng tròn. 28 ngày sau đó mèo què đã vận hết cả hơi ấm của cơ thể và những hiểu biết mà nó đã nghe , đã thấy từ lũ gà vịt trong sân nhà để ấp quả trứng nọ. 28 ngày yêu thương đã kết thành một con vịt con với màu lông vàng mơ xinh xắn.
     Mẹ mèo đã dạy vịt con tất cả những gì mà nó biết: Rình, vồ, cào, nhay...Nhưng bất chấp những cố gắng của mẹ mèo,vịt con vẫn trở thành một con mèo kém cỏi đến thảm hại. Nó không có những bước chân nhẹ như hạt bông gòn, không thể trèo, cũng không thể nhìn trong đêm giống như những con mèo khác.Tuy thế, nó vẫn sẵn sàng mổ, đạp con chuột đầu tiên lọt vào tầm mắt cùng tiếng kêu quàng quạc thay vì chạy trốn như anh em họ nhà vịt.

      Lần đầu tiên nó đến với nước là khi đã 1 tháng tuổi, trượt chân ngay ở mép ao trơn và cắm đầu xuống nước, nó kinh hoàng vùng vẫy và sặc sụa ho,mắt mũi cay sè.Vịt con cũng chẳng nhớ là nó đã làm gì để thoát ra khỏi bầu không khí trơn lỏng đó chỉ biết trong khi nằm bẹp trên bờ ao với bộ lông khô ráo tự khi nào nó rối rít nghĩ từ nay sẽ tránh xa làn nước đáng sợ nọ. Trông thấy cảnh đó, một con bò cái đã động lòng bảo: “con nên bơi và chính nước sẽ giúp con trở lại là một con vịt thật sự.” Vịt con còn đang ngẩn ngơ  thì con heo vốn hay cằn nhằn thành tiếng những gì nó nghĩ lại bồi thêm: “Vịt không biết bơi thì đâm đầu xuống nước mà chết đi!”. Vịt con hoang mang thực sự.
      Rồi một ngày nó ngẩn người nhìn đàn ngỗng trắng xinh đẹp bơi giữa dòng sông. Nó từng nhìn nhưng dường như chưa bao giờ nó thấy, nó không thấy cuộc sống của họ hàng nhà vịt. Một con ngỗng mẹ đang cùng đàn con kiếm ăn ở gần bờ sông bảo với vịt con:
- Con hãy xòe rộng và vỗ mạnh đôi cánh để bay vào khoảng không gian tự do, con hãy bơi, hãy ngụp lặn sâu vào dòng nước, cùng với mặt nước và bầu trời, con sẽ nhận ra con là một con vịt thực sự . Nước mới chính là cuộc sống thực sự của chúng ta,con ạ!
   Vịt con muốn lắm và nó cũng cảm nhận đúng như vậy nhưng những cái nó học, nó biết và thói quen sống cũ đã giữ nó lại. Nó trả lời:
- Con muốn bay vào khoảng trời tự do nhưng con không biết bay, con muốn dầm mình xuống nước nhưng con không biết bơi. Mặt đất là cuộc sống của con. 
     Con ngỗng mẹ buồn lắm, nó nói với vịt:
-         Sao con từ bỏ chính bản thân mình để nhận một thân phận khác. Con là vịt,không phải là mèo!
     Vịt con lặng lẽ trở lại nhà kho.
-            

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét